Ăn gì để cơ thể giảm tiết mồ hôi?
Views: 278
Mất:3 phút, 28 giây để đọc.

Chạy bộ chính là một cách khá hữu hiệu trong việc bảo vệ sức khỏe. Giúp cơ thể phòng tránh dịch bệnh một cách tốt nhất. Tuy nhiên, để chạy bộ bền sức và không cảm thấy mệt mỏi. Thì bạn cũng cần phải chú ý ăn uống thật đúng cách nữa đó.

1. Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Chất béo – hay còn gọi là Lipid. Là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể với độ Đạm rất cao (gấp đôi Protein và chất đường bột).

Trước khi chạy, không nên ăn món nhiều chất béo như: bơ, thịt heo, thịt bò, phô mai hay các món chiên, nướng nhiều dầu mỡ. Đặc biệt là các loại thức ăn nhanh có sẵn bên ngoài. Bởi những loại thực phẩm này đều mang tính chất khó tiêu. Cơ thể sẽ cần rất nhiều thời gian và năng lượng mới có thể tiêu hóa hết lượng thực phẩm. Trường hợp càng nhiều chất béo nằm trong bao tử. Thì càng khiến cơ thể trở nên nặng nề hơn. Và mau cảm thấy mệt mỏi, đau tức bụng, tim đập nhanh, ra nhiều mồ hôi, thậm chí là nôn ói.

2. Sữa

Lactose (Chất đường sữa) có trong sữa tươi (sữa bò, sữa dê,…). Là một chất rất khó dung nạp. Thế nhưng, một số người lại có thói quen dùng sữa để lấp đầy cơn đói trước khi chạy và tăng thêm năng lượng cho việc chạy bộ,… Điều này đã gây ra cho không ít người gặp phải tình trạng đau bụng, sôi bụng, thậm chí nôn ói hay tiêu chảy.

Giải thích cho câu hỏi, vì sao chúng ta lại gặp những tình trạng trên? Đó chính là khi chúng ta chạy bộ, phần bụng của chúng ta bị kích thích rất mạnh, dồn dập một cách liên tục do các hoạt động của thân dưới. Dĩ nhiên tình trạng bụng lúc này cũng đồng thời trở nên không ổn định và yếu hơn những lúc thông thường. Sữa lại khó dung nạp. Nên nếu uống sữa vào sẽ chỉ càng dễ gây phản ứng khó tiêu hơn thôi.

3. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất xơ

Chất xơ (trong các loại rau củ, ngũ cốc, trái cây,…) là một loại hợp chất rất tốt cho sức khỏe. Có khả năng làm giảm Cholesterol, điều hoà đường trong máu. Đặc biệt rất tốt cho những người ăn kiêng nhờ tác dụng hút nước, kích thích nhu động ruột, tạo cảm giác no lâu hơn.

Tuy nhiên, cũng chính vì những lý do này mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng. Không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ trước khi chạy bộ. Vì chúng sẽ tăng khối lượng chất bã trong cơ thể, gây tình trạng đầy bụng, xóc bụng khi đang vận động. Nhất là những thực phẩm có chứa chất xơ không tan trong nước như: yến mạch, lúa mạch,… Và chỉ nên chạy bộ sau khi ăn 30 – 45 phút. Để đảm bảo lượng thức ăn đã được tiêu hóa hết.

4. Đồ ăn cay nóng

Thực phẩm cuối cùng mà bạn đặc biệt nên tránh chính là đồ ăn cay nóng.

Khi ăn nhiều những thức ăn cay trước khi chạy bộ. Sẽ làm cho dạ dày của cả nhà mình bị ảnh hưởng. Gây ra một số tình trạng như ợ chua, đau nóng rát dạ dày hoặc gây trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản (vì phần bụng bị xóc khi chạy). Dẫn đến gây bỏng nóng rát sau xương ức. Thế nên, để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất thì không được ăn những loại thức ăn này.

Để việc chạy bộ đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn cần lưu ý những thực phẩm nên hạn chế nêu trên. Dù là chạy bộ ngoài trời hay trong phòng gym. Thì cũng chỉ nên vận động sau khi ăn ít nhất 30 phút. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị đủ lượng nước, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng, đổ nhiều mồ hôi.

Nguồn: https://monngonmoingay.com