Views: 36
Mất:3 phút, 55 giây để đọc.

Ai trong chúng ta cũng mong muốn bản thân mình có được sức khỏe tốt. Tuy nhiên để có sức khỏe tốt bạn cần đảm bảo về chế độ ăn uống, dinh dưỡng, tập luyện cho cơ thể. Đặc biệt mỗi con người tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như những vấn đề đang gặp phải mà ta sẽ có những chế độ ăn hợp lý. Việc lựa chọn thực phẩm tốt, hợp lý và bổ ích sẽ giúp bạn có thêm được năng lượng, trì sức khỏe. Đặc biệt khi lựa chọn thức ăn phù hợp bạn sẽ ngăn chặn được các bệnh không mong muốn. Dưới đây là top 5 loại thực phẩm giúp bạn duy trì lối sống lành mạnh.

Lựa chọn những thực phẩm có chứa ít chất béo

Chọn thực phẩm chứa rất ít chất béo không tốt cho sức khỏe. Chất béo không tốt cho sức khỏe bao gồm cả chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa. Các chất béo này làm tăng nồng độ cholesterol LDL – thường liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa bao gồm thực phẩm làm từ “dầu hydro hóa một phần”, ví dụ như mỡ trừu hoặc bơ margarine. Bánh nướng, đồ chiên, pizza đông lạnh và các thực phẩm khác trải qua nhiều quá trình xử lý thường chứa nhiều chất béo chuyển hóa.

Sử dụng thưc phẩm ít chất béo

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa gồm có pizza, phô mai, thịt đỏ và chế phẩm từ sữa động vật nguyên béo. Dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa nhưng cũng giúp tăng nồng độ cholesterol tốt, do đó bạn có thể sử dụng ở mức điều độ.

Khi cần bổ sung chất béo phải bổ sung phù hợp

Bổ sung chất béo tốt cho sức khỏe ở mức điều độ. Chất béo không bão hòa đa, không bão hòa đơn và omega-3 đều là những lựa chọn tốt cho sức khỏe. Các chất béo này giúp hạ nồng độ cholesterol LDL. Và tăng nồng độ cholesterol HDL – có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chọn các loại dầu như dầu ôliu, dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu lạc và dầu ngô.

Cá giàu axit béo omega-3. Chọn các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi và cá trích. Bạn cũng có thể bổ sung omega-3 từ nguồn thực vật, ví dụ như từ hạt lanh, dầu thực vật, các loại đậu và hạt. Tuy nhiên, chất béo từ thực vật không được cơ thể xử lý hiệu quả.

Sử dụng thực phẩm ít đường và ít cacbon-hydrat

 Hạn chế tiêu thụ kẹo, nước ngọt, nước ép hoa quả ngọt và bánh mì trắng. Nên chọn hoa quả toàn phần, nước ép hoa quả mới vắt và bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt.

Hạn chế sử dụng bánh

Sử dụng nhiều thực phẩm toàn phần

Ăn nhiều loại thực phẩm toàn phần thay vì thực phẩm đã qua xử lý. Thực phẩm toàn phần cung cấp nguồn dinh dưỡng cân bằng. Bao gồm cacbon-hydrat tốt cho sức khỏe, protein, chất béo và các dưỡng chất khác.

Ăn nhiều rau củ quả vì chúng giàu vitamin và khoáng chất. Cố gắng ăn nhiều loại rau củ quả tươi thay vì loại đóng hộp (thường chứa đường hoặc muối phụ gia).

Chọn thịt nạc, đậu và đậu phụ vì chúng giàu protein.

Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như mì ống từ lúa mì nguyên hạt, gạo lứt, hạt diêm mạch.

Kết hợp thực phẩm hữu cơ. Mua hàng từ cửa hàng thực phẩm tự nhiên hoặc chợ nông sản địa phương.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ không nhiều dinh dưỡng hơn nhưng chứa ít dư lượng từ thuốc trừ sâu hoặc phụ gia thực phẩm. Ngoài ra, thực phẩm hữu cơ cũng thân thiện với môi trường hơn.

Nếu giá cả là vấn đề, bạn nên cân nhắc chỉ mua một số thực phẩm hữu cơ. Ví dụ như táo, quả mọng, hoa quả có hạt (quả đào, quả xuân đào,…), nho, cần tây, ớt chuông, khoai tây và xà lách. Khi được trồng bình thường, những thực phẩm này thường bị phun thuốc trừ sâu nhiều hơn các loại nông sản khác.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ

Tin tức lối sống lành mạnh cho bạn

Nguồn: wikihow.vn