6 Thực Phẩm Dinh Dưỡng Nhất Cho Người Cao Huyết Áp
Views: 76
Mất:3 phút, 30 giây để đọc.

6 Thực Phẩm Dinh Dưỡng Nhất Cho Người Cao Huyết Áp

Cao huyết áp là bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh lý về tim mạch. Tỷ lệ mắc bệnh rất cao ở những người lớn tuổi và đang có xu hướng tăng nhanh trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Bệnh diễn biến một cách rất thầm lặng. Rất ít có các biểu hiện lâm sàng do vậy hầu hết các bệnh nhân đều rất chủ quan. Nhưng gây ra các biến chứng rất nặng nề cho người bệnh và cả xã hội. Việc hiểu biết một cách đầy đủ về bệnh sẽ giúp phát hiện sớm bệnh, điều trị một cách đầy đủ và có hiệu quả nhằm hạn chế tối đa các biện chứng của bệnh.

Saffronbahraman sẽ liệt kê những thực phẩm cơ bản nhất để bạn tham khảo nhé.

Quả mọng

Quả việt quất và dâu tây có chứa các hợp chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin, một loại flavonoid.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu lớn với hơn 34.000 người bị tăng huyết áp.

Những lợi ích tuyệt vời của quả mọng | Sức khỏe | Thanh Niên

Họ phát hiện ra rằng những người có lượng anthocyanin cao nhất. Chủ yếu từ quả việt quất và dâu tây đã giảm 8% nguy cơ bị huyết áp cao so với những người có lượng anthocyanin thấp.

Kiwi

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác dụng của táo và kiwi đối với những người bị huyết áp cao. Họ phát hiện ra rằng ăn 3 quả kiwi mỗi ngày trong 8 tuần có thể giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và tâm trương so với ăn 1 quả táo mỗi ngày trong cùng thời gian.

Kiwi cũng rất giàu vitamin C. Giúp cải thiện đáng kể chỉ số huyết áp ở những người tiêu thụ khoảng 500 mg vitamin mỗi ngày trong khoảng 8 tuần.

 Yến mạch

Yến mạch chứa một loại chất xơ gọi là beta-glucan. Làm giảm mức cholesterol trong máu. Beta-glucan cũng có thể làm giảm huyết áp theo một số nghiên cứu.

Một đánh giá của 28 thử nghiệm đã kết luận rằng ăn thực phẩm giàu chất xơ beta-glucan có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương.

Rau xanh

Rau lá xanh rất giàu nitrat, giúp kiểm soát huyết áp. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn 1-2 loại rau giàu nitrat. Mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp tới 24 giờ. Ví dụ về rau xanh bao gồm:

  • Cải bắp
  • Cải búp
  • Thì là
  • Cải xoăn
  • Rau diếp
  • Cải bẹ xanh
  • Cải bó xôi
  • Cải cầu vồng

Đậu lăng và các đậu khác

Đậu lăng là một thành phần chính của nhiều chế độ ăn kiêng trên khắp thế giới do là một nguồn protein và chất xơ chay tuyệt vời.

Vào năm 2014

Các nhà nghiên cứu đã cho biết, chế độ ăn giàu các loại đậu đối với chuột đã báo cáo mức độ huyết áp và cholesterol giảm. Tổng cộng có 30% khẩu phần ăn của chuột bao gồm các đậu bao gồm đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu xanh.

Đậu lăng có thể sử dụng cho nhiều món. Nhiều người sử dụng chúng như một món chay thay thế cho thịt bò băm hoặc ăn chung với món salad, món hầm và súp.

Tỏi

Tỏi là một loại thực phẩm kháng sinh và kháng nấm tự nhiên. Hoạt chất chính của tỏi là allicin cho các lợi ích sức khỏe liên quan. Tỏi làm tăng cơ thể sản xuất oxit nitric, giúp các cơ trơn thư giãn và các mạch máu giãn ra. Những thay đổi này có thể làm giảm huyết áp.

Một nghiên cứu báo cáo rằng, chiết xuất tỏi làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương ở người tăng huyết áp. Tỏi có thể làm tăng hương vị của nhiều bữa ăn mặn. Trong các món xào, súp và trứng ốp la.

Chúng ta có thể thấy một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp cực kỳ lớn .

Nguồn: bvnguyentriphuong